Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010

NƯỚC MẮT RỒNG ĐÁ


Bé Tú hình dung cái đình làng như cái chùa cổ, rộng mênh mông với rất nhiều tượng các vị thần to nhỏ, sơn xanh xanh, đỏ đỏ, khói hương nghi ngút... Thật thất vọng, cái đình làng thật sự chỉ bằng cái lớp học của nó, lại nằm dưới một gốc cổ thụ có rất nhiều dây tơ trời treo sà sà trên nóc, trông lại càng nhỏ bé. Hai con rồng đá phía trước còn muốn to bằng nửa cái đình. Bên trong, nhiều góc tường đã rớt vôi, khói hương lạnh lẻo, bụi trắng cả râu tóc mấy bức tượng. Hàng đàn nhà nhện dung dăng, dung dẻ xây nhà khắp nơi. Bé Tú sửng sốt:
- Nhà mày thấy ghê quá! Làm như cả đời chưa quét dọn lần nào.
- Tại mày không biết, mấy con nhện này nó như tà ma ấy, quét hôm trước, hôm sau đã thấy y chang. Ai đến lần đầu cũng nói như mày. Không tin mày làm thử chỗ nào đó đi rồi mai xuống coi lại.
- Ôi! Ghê vậy à?
Bé Tú nhìn cái mặt đen thui, hai tròng mắt trắng bạch, tóc xoăn tít của thằng Đen, kỳ quặc không kém câu chuyện của nó, tự nhiên nghe như có một luồng khí lạnh chạy dọc sau lưng. Thằng Đen nhìn mặt bé Tú tái xanh, biết là tin rồi, nó cười khanh khách:
- Nói chơi thôi. Tao với cha tao đi làm tối ngày, làm gì có thời gian mà dọn. Chỉ quét dọn vào các dịp cúng đình. Đi theo tao ra đây, tao có cái này hay lắm.
Bé Tú tức tối lườm thằng Đen một nhát tưởng có thể đứt cổ.
Thằng Đen dẫn nó ra mé sông. Thì ra nó và cha nó ở trong cái nhà sàn đưa ra sông. Nhìn cái nhà nhỏ sạch boong, gỗ sàn lên nước bóng loáng, bé Tú nói:
- Sao nhà mày không ở trong đình mà lại dựng nhà ở đây?
- Ai mà biết. Hỏi cha tao đi. Tao mở mắt đã thấy ở chỗ này. Lại đây...
Thằng Đen ngoắc bé Tú lại trong góc. Nó lôi một cái hộp gỗ đen sì hình vuông, mở ra. Bên trong có rất nhiều tượng đủ hình dạng, nhưng hơi móp méo sao đó. Bé Tú cầm lên xem kỹ, thì ra làm bằng bụp dừa.
- Mày làm à? Đẹp quá! Giỏi thật!
Nghe bé Tú khen, thằng Đen khoái chí, hỉnh mũi cười toe toét:
- Thì ai cũng nói tao giỏi mà. Không chỉ giỏi một thứ mà là giỏi toàn diện. Cái gì cũng giỏi.
- Xời! Mới khen một tiếng...
- Tao thật thà mà, cần gì phải giả bộ khiêm tốn.
Bé Tú chỉ còn biết cười xòa:
- Cái hộp này làm bằng gỗ gì mà lạ thật, đen sì mà chạy ánh đỏ. Nhìn mấy cái hình khắc nè, giống như đang sống vậy.
- Tao đào được nó ở cái miếu mục, thấy đẹp quá nên đem về đựng đồ. Cái hộp này gỗ dày và nặng dữ lắm.
- Cái hộp vẫn rỗng à?
- Hình như vậy. Tao vẫn nghĩ nó có hai đáy nhưng mà tìm không ra mối để mở.
Bé Tú xách cái thùng ra chỗ nắng sáng ngồi xem. Trông nó cũng giống giống cái hộp đựng trang sức của bà nội. Nhưng của bà không chạm khắc, chỉ là gỗ mun đen bóng loáng. Mấy ngón tay của nó đẩy vào đáy hộp. Đáy hộp trượt ra. Nó reo lên:
- Đen ơi, lại coi nè!
- Tưởng có gì quý báu, chỉ có hai cái chìa khóa thôi à. Để coi nó mở được cái gì. Trong đình cũng không có mấy chỗ có khóa. Lính đâu, đi theo quan.
Nó làm như mình là chỉ huy, ngoắc bé Tú rồi thẳng vai đi trước. Bé Tú "dạ" một tiếng thật to, vừa cười, vừa chạy theo.
Hai đứa đi hết một vòng cái đình, chỗ nào có lỗ tựa ổ khóa là chúng thử. Mệt quá mà không trúng cái nào, hai đứa ra trước cửa đình, ngồi tựa lưng vào chân hai con rồng đá.
Bé Tú ngước nhìn trời rồi ngừng lại ở cái đầu rồng. Hai con mắt đá vô hồn, chẳng có khe hở. Nó hỏi:
- Mày có biết về chuyện ngày xưa, có một thời gian hai con rồng đá này khóc ra máu không?
- Rồng đá mà khóc cái nỗi gì.
- Vậy là mày chưa nghe hả, có muốn nghe không?
- Kể đi.
- Ông nội tao kể là hồi cái đình mới xây xong, to và đẹp lắm. Năm hội đình đầu tiên có mời một gánh hát rất nổi tiếng xuống diễn nhiều đêm liền.
- Chắc vui lắm, như mấy bữa đội chiếu phim về chiếu phim Hiệp Sĩ Không Đầu ở sân trường. Rồi sao nữa?
- Ừ! Trong đoàn có anh kép hát đẹp trai lắm, nhiều cô trong làng đến xem hát, mê không về được. Còn cô đào chính thì rất nhiều ông chầu chực tặng hoa, tặng quà.

.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét