Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Tam đoạn luận

 Ảnh của Ivars Jansons


Tôi yêu âm nhạc và yêu thích nước. Cả hai thứ đều cho tôi cảm giác mình được gột rửa. Sự êm ái của âm nhạc và sự mềm mại của nước; đó là nguồn gốc của tính cách tôi, không khẳng định bất cứ thông tin nào, ngay cả khi mắt thấy, tai nghe. Như tôi còn nói với chính mình: Tôi làm chưa hẳn là có, tôi không làm chưa hẳn là không.
Những gì bạn thấy, có thể chỉ là nhân trong quả hay quả trong nhân, chuỗi tam đoạn luận mà để suy nguyên nhân - kết quả, có nhiều khi chỉ đưa đến một điều, thà không biết còn hơn. Nhưng mấy ai chịu hiểu điều đó! Người ta đoán già, suy non, quy nạp rồi phân tích… tạo  thành một khúc hợp tấu “lên xe lam - xuống xe buýt” theo kiểu bầy đàn, nhưng nghe mãi thành quen, nghe quen thành tin, tin rồi sẽ có thành kiến; mà cái gì đã là thành kiến, trăm sông không thể rửa, tốt xấu lẫn lộn. Chính vì sợ mình sẽ có thành kiến, tôi luôn nhắc mình phải biết nghi ngờ. Chính vì sợ một thế giới bầy đàn, tôi luôn nhắc mình lấy trái tim hướng thiện làm tâm điểm. Bởi vì, khi người ta ở trong guồng quay của một cơ chế hay một thế lực, vì nhiều lý do, người ta phải hát cùng một tông, chưa hẳn đầu cũng nghĩ cùng một thứ, quan trọng là trong mớ rối ren quyền-thế-tiền-thân-dân đó, người ta có thể làm được gì cho đời, chỉ kết quả thôi. Chúng ta luôn luôn là chúng ta, không phải và không thể là người khác.
Với tôi, tam đoạn luận giống như những hợp âm cơ bản, sự kết hợp tưởng như rời rạc của các gam, nhưng thật ra luôn theo một quy luật nhất định. Bạn không thể phối một giai điệu buồn bằng những hợp âm trưởng và ngược lại, bạn không thể phối một giai điệu vui bằng những hợp âm thứ. Nhưng trong tận cùng của âm thứ, tận cùng của nỗi buồn, người lạc quan sẽ vẫn nghe thấy sự quyết tâm của lòng tin: khóc cho hết nỗi buồn rồi mỉm cười đi tới những ngày mai.
Có thể ngày mai mà bạn mơ ước sẽ không bao giờ tới, nhưng ước mơ đó như một cánh buồm giữa biển đời mênh mông. Những khi quá mệt mỏi với thị phi, với nhiều việc mà rất khó vượt qua chính mình để thôi buồn phiền, hãy nhớ đến cánh buồm mơ ước của bạn. Đó là điểm đến mà bạn sẽ tới vào một ngày nào đó và bạn sẽ không để mình bị lạc lối giữa biển đời mênh mông.
Niềm tin đó, ước mơ đó như một bức tường thành bao bọc bạn khỏi thế giới thị phi quanh bạn, bạn sẽ dễ mỉm cười, dễ quên vì bạn có một nơi để đến vào... một ngày nào đó.

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Cụm từ nghe cực kỳ chính trị nhưng tôi rất thích, vì mọi thứ không trên trời rơi xuống, hãy cứ gieo nhân, nếu cơ hội tới, ta sẽ nắm bắt được. Ví như tôi có ước mơ, tôi phải làm việc để biết mình có khả năng thực hiện hay không. Trong quá trình làm việc, một là đúc kết kinh nghiệm cho mình, hai là có thể vạch đường lối thực hiện ước mơ... Lối đi dưới chân mình là thế, phát triển bền vững là thế, đừng mơ sự ăn may. Tôi rút được từ cụm từ này chỉ đơn giản một chữ: tiến. Tiến trong mỗi ngày học một ít để tiến bộ. Tiến trong mỗi ngày làm một ít để hoàn thành dự định. Tiến trong đi tới, không để cho ngoại cảnh, ngoại vật làm mình lạc hướng.

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Thế giới bầy đàn

Ảnh của Ivars Jansons


Tôi thường lười suy nghĩ, chỉ nghĩ cái gì tôi quan tâm, không để tâm rằng quanh tôi người ta nhốn nháo thế nào, làm quá đáng thì tôi ngạc nhiên đó rồi quên ngay. Tôi biết, nhờ tôi như thế mà tôi dễ cười, nụ cười gió thổi là tan, chẳng có ý nghĩa gì sau những nụ cười đó, vì trông vậy mà chỉ rỗng tuếch thôi, y như con người tôi vậy, chỉ còn cái vỏ người, hồn phách cũng không hiểu thật sự ở đâu, tôi còn kiếm không ra mình nữa là...
Tôi vẫn rất thích một câu trong cuốn Mặt đất và con người của Êxury-Xanhtêx: Trong một thế giới mà sự sống nối chặt với sự sống, mà những bông hoa nhận ra hết những bông hoa, mà những con thiên nga nhận ra hết những con thiên nga, thì chỉ có con người tự tạo nên sự cô đơn của mình. Không ai làm bạn cô độc, chỉ có chính bạn tự tạo nên nó khi bạn không biết hoặc không thể hòa nhập vào thế giới quanh bạn.
Có lần tôi đi trên đường, trông thấy hai người cãi nhau hăng hái, người nào cũng tìm cách phân bua với đám đông hiếu kỳ bu quanh để tranh phần phải, phần lý về mình. Điều tôi cảm nhận lại là, khi hai người cãi nhau, bất kể ai đúng ai sai, đều là tệ cả. Không kềm chế được sân si hỉ nộ trong lòng, mở một sân khấu mini, tự làm diễn viên cho người người xem, nghĩ thôi đã thấy rợn cả người.
Nhiều người có những "ước mơ vươn tới các vì sao", tôi không có giấc mơ nào cả, chỉ có công việc yêu thích và công việc không yêu thích mà thôi. Mỗi ngày của tôi, chỉ cần biết hàng đống việc đang chờ mình, dù là yêu thích hay không, tôi đều tập cho mình thói quen biến nó thành một thứ trò chơi. Cuộc đời thật ra đơn giản nếu tôi biết đơn giản nó. Điều này, khi qua tuổi ba mươi, tôi mới làm được. Kể từ đó, trái tim tôi nhẹ nhàng, lòng tôi mở ra, không lạnh nhạt mà hay cười hơn.
Trong đời, tôi ghét nhất hai điều: một là lệ thuộc kinh tế, hai là lệ thuộc tình cảm. Với một người nhu cầu đơn giản, ghét phù phiếm, phung phí như tôi, tự chủ kinh tế cũng tự nhiên như là hít thở vậy. Muốn tự chủ trong tình cảm, ngoại trừ tự yêu mình, chẳng bao giờ có thể tự chủ được cả, luôn luôn là lệ thuộc.
Tôi vẫn hay cười chính mình: Có lẽ dòng máu “người nông dân nổi dậy” vẫn chảy rất mạnh trong tôi nên hai từ “lệ thuộc” vĩnh viễn rất phản cảm.
******

Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010

...

Rằng tôi muôn thuở ngây ngô
Đem yêu thương chất cao bờ lặng im
Đem muộn phiền giấu vào tim
Đem tôi hời hợt vô ưu ra đời

Rằng tôi muôn thuở dại khờ
Cứ đem lòng tục nhớ hoài người dưng
Đêm đêm bàn phím rưng rưng
Tôi ru tôi với muôn trùng cô đơn

Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

HOA TUYẾT


Nhiều người cùng chứng kiến cảnh một chiếc xe hơi phóng như bay trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, phía sau là chiếc mô tô cảnh sát rú còi inh ỏi. Người đi đường kinh hoàng dạt cả vào hai bên lề. Khi lên cầu, gió lồng như lốc, chiếc xe bỗng như bay lên, ngoặt một góc ngang, bay luôn xuống sông.
Người đàn ông bên trong chiếc xe đang chìm sâu xuống, cố hết sức để mở cánh cửa đang bị nước ép chặt. Nước đang từ từ tràn vào trong xe. Mãi đến khi chiếc xe chạm đáy sông, trong nỗ lực cuối cùng, anh ta mới mở được cửa xe và thoát ra ngoài. Lúc đó, anh ta mới nhận ra chân mình bị chuột rút cứng đơ. Hai cánh tay anh ta quạt cuồng loạn để nổi lên mặt nước.
Mấy phút trước, dưới tận cùng đáy sông, cận kề cái chết ngộp, thời gian chỉ tích tắc mà anh ta thấy rất nhiều hình ảnh, như là đã xuống địa ngục. Còn bây giờ, bầu trời trong xanh và ánh nắng vàng như mật... sao mà đẹp thế! Chỉ có thân xác vẫn nặng ì vì những hình ảnh ban nãy vẫn quanh quẩn đâu đó. Nước mắt và nước mắt... Những khuôn mặt nhòe nhoẹt nước mắt đó, hình như đều là người xa lạ. Nhưng trong những giây phút giành giật thời gian với tử thần, anh ta lại thấy rõ mồn một, lại tưởng chừng quen biết họ?
Dòng suy nghĩ của anh ta bị đứt đoạn khi người bị những cánh tay chạm đến. Những tiếng nói như vọng về từ cõi nào, anh ta nghe đó mà không hiểu họ nói gì. Cảm giác da thịt bị trầy xước, rát bỏng, anh ta nghĩ mình cần phải đứng lên đi, không để bị xốc-gập rất ngộp thế kia. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ. Mệt mỏi rã rời, anh ta luyến tiếc nhìn bầu trời xanh vô tận một lúc nữa rồi chìm vào vô thức.
Đội trưởng Tân gọi Hoa Tuyết vào. Để xem cô gái duy nhất được giữ lại làm trợ giảng trường Đại học An ninh do thành tích học tập xuất sắc, không phải nhờ thân thế, quan hệ này làm ăn ra sao; hy vọng cô không hời hợt đến mức sẽ giao cho anh một trang báo cáo ngắn gọn, chỉ gồm năm W một H (Who, what, where, when, why, how).
Mặt khác, anh lại mong cô giỏi như những hồ sơ mà anh đã đọc về cô, khi cô còn đang học ở trường. Vì rằng vụ này đã có người nhân danh cấp trên của anh, yêu cầu làm cho: lớn-nhỏ, hóa không. Chưa hiểu chuyện gì mà đã chỉ đạo trước, Tân rất dị ứng. Người gọi này tưởng anh là ai? Trước mắt, cứ giao việc cho lính mới rồi sẽ tính tiếp.
Khi gọi Hoa Tuyết vào, trong lòng anh thì nói: “Cố lên lính mới, đừng làm tôi thất vọng”. Ngoài mặt, anh lại nói với cái vẻ rất hách dịch: “Ngắn, gọn và đơn giản thôi nhé. Vụ này dễ như ăn bắp, làm không xong nữa thì về tỉnh đuổi gà đi”.
Hoa Tuyết nghe và nhận nhiệm vụ với khuôn mặt bình thản. Những lời quan cách của anh hình như không làm cô chú tâm, chạnh lòng.
Nhìn Hoa Tuyết, Tân thầm nghĩ: một khuôn mặt tươi cười nhưng lại không dễ nắm bắt được suy nghĩ bên trong, đó mới là kiểu nhân viên anh cần. Một khuôn mặt quá biểu cảm, thường là người kém năng lực kềm chế bản thân. Người như thế chỉ thích hợp làm diễn viên, không thích hợp làm nhân viên điều tra. Anh thú vị nhìn cô lính mới.
Hoa Tuyết vừa tốt nghiệp Đại học An ninh. Lệ thường, một sinh viên tỉnh như cô sẽ trở về tỉnh, một cái ghế quan chức công an cấp huyện đang chờ cô. Nếu không có gì trục trặc, đường quan hanh thông, có một ngày cô sẽ lên tỉnh và có thể còn đi rất xa. Giấc mơ của cô, đơn giản chỉ là thích giải những câu đố. Tốt nghiệp hạng ưu, cô được giữ lại trường và gia nhập vào đội điều tra đặc biệt của thành phố.
Ngay từ bé, cô đã được xem là nghịch ngợm phá trời; không phải vì cô lắm trò phá phách, mà bởi vì cô luôn hỏi "tại sao?". Thông thường, một đứa trẻ luôn xem lời giải thích của người lớn là đúng. Mà thật ra đúng hay sai, cũng chẳng mấy đứa trẻ quan tâm đến. Chuyện chúng quan tâm còn xa mới tới những chuyện người lớn đang dạy bảo với nhóm từ cuối câu muôn thuở: “Có nghe chưa, có hiểu chưa?”..., cứ gật đầu như máy: “Dạ nghe! Dạ hiểu!”. Thế giới trở nên hòa bình, có thể co giò chạy biến để làm những chuyện trẻ con quan tâm. Hoa Tuyết thì khác, cô sẽ đặt lại câu hỏi cho đến khi thật hiểu mới thôi. Trẻ con mà hiểu được hết lời người lớn nói thì đâu phải trẻ con. Vậy nên rủi mà bị cô bé ám với những câu hỏi: “Tại sao?”, thì ai cũng nói dăm câu rồi kiếm cớ cho qua để thoát cho rảnh. Ú ớ thì còn ra thể thống gì chứ?!
Ngày cô quyết tâm thi vào Đại học An ninh, ba mẹ đã làm mặt giận với con gái. Được tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm, ra trường có thể ở gần ba mẹ, công việc hành chánh nhàn nhã, rồi cho ông bà mấy đứa cháu để bồng bế vui tuổi già… Một viễn cảnh tươi đẹp vậy, lại trở thành “giấc mộng đêm hè” chỉ vì Hoa Tuyết muốn làm cảnh sát điều tra.
Ông bà cũng biết một người như con gái mình, một khi đã đi, chắc chắn là sẽ khó trở về, trừ khi ông bà cố tình tác động để buộc cô học xong thì phải quay về tỉnh nhà. Nhưng làm vậy, rồi cô cũng sẽ biết. Gì chứ chuyện cô nổi giận thì ông bà phải giơ tay đầu hàng. Cô không làm gì cả, chỉ lạnh lùng như đá cũng đủ sợ rồi.
Anh đội trưởng bảo một vụ “dễ như ăn bắp”, giao vào tay một người lúc nào cũng tự hỏi mình rất nhiều câu hỏi “tại sao?”, thì trừ khi nó đúng là... một trái bắp.
Người gọi điện hỏi Tân giao công việc cho ai? Khi nghe trả lời rằng anh đã giao cho lính mới xử lý. Đầu dây bên kia tỏ vẻ hài lòng. Anh cười một mình.
******
Trong khi chờ trục vớt chiếc xe, Hoa Tuyết ghi chép về đồ dùng và giấy tờ cá nhân của người đàn ông. Toàn loại cao cấp đắt tiền. Cái bóp, sợi dây nịt da cá sấu - loại da mà dân VIP thích sử dụng vì đem lại may mắn. Bộ quần áo nhập khẩu. Đôi giày da đà điểu, loại đo ni đóng riêng vì có nhãn một thợ đóng giày nổi tiếng ở Sài Gòn... Chứng minh nhân dân mang tên Cao Dũng Tiến, nguyên quán Bạc Liêu. Số tiền trong bóp nhiều đến kinh ngạc, toàn ngoại tệ mệnh giá trao đổi cao. Ngày anh ta tự đâm xe xuống sông cũng là ngày sinh nhật tròn 32 tuổi.
Kỳ lạ là sau hàng tuần thông báo tin và ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có ai đến nhận là người thân của chàng đại gia. Liên lạc với đồng nghiệp ở Bạc Liêu thì trong tàng thư không có tên đó, số chứng minh đó. Kiểm tra kỹ thì chứng minh là thật, không có dấu vết làm giả. Không lẽ có kỹ thuật làm giả chứng minh giỏi như thế mà lọt khỏi tầm kiểm soát của ngành? Vô lý! Chỉ có một điều có lý là tất cả đều thật, chỉ có nhân thân là không thật. Vậy là anh ta có một thân phận khác.
Quay trở lại bệnh viện, cô lấy dấu tay đem về so với dấu tay trong chứng minh nhân dân, đúng như cô dự đoán, không trùng khớp. Đưa dấu tay vào máy quét nhận dạng trong tàng thư lưu, cô có một cái tên mới: Trần Phúc Ân - cái tên sao quen thế nhỉ?
Cô quên ngay và chỉ quan tâm đến nguyên quán Quảng Bình. Hoa Tuyết mỉm cười: “Vậy mới đúng chứ”. Khi lấy dấu tay, cô đã nhìn rất kỹ khuôn mặt của anh ta, đường nét khuôn mặt rất đặc trưng vùng miền. Dù trông anh ta khá đẹp trai, nhưng vẫn có cái gì đó khô khô, khắc khắc của con trai xứ gió Lào cát trắng miền Trung, không phải vẻ mặt cởi mở của con trai miền Nam.
Đang mỉm cười cô bỗng sững người khi nhớ cái tên này vì sao rất quen. Chẳng phải mấy tháng trước, cái tên này từng được báo chí đưa tin đã chết trong trại giam rồi sao? Anh ta chết vì cái bệnh, tuy là một trong tứ chứng nan y thời hiện đại, nhưng thường thì người bệnh đồng hành với căn bệnh cho tới vài chục năm, thậm chí tới già, chẳng mấy người chết sớm vì nó. Khi anh ta chết, vụ án của anh ta cũng bị đình chỉ. Trời! Tổ ong này không biết là tổ ong gì, nhưng chắc chắn không phải tổ ong mật rồi. Cô ngồi ở bàn làm việc, bắt đầu gõ bản báo cáo. Để bản báo cáo vào một bìa sơ mi, cô bước vào phòng đội trưởng, để trên bàn và ra về.
******
Hoa Tuyết lau dọn xong căn nhà nhỏ cũng mất hàng tiếng. Cô thay hoa trong chiếc bình đặt cạnh khung ảnh một cậu bé có nụ cười rất tươi. Khi cô cầm khung ảnh lên lau bụi, vẻ lạnh lùng, bình thản bay mất; khuôn mặt cô có một vẻ dịu dàng của yêu thương tự đáy lòng tràn ra. Cô nhìn thẳng vào khuôn mặt tươi cười đó, thì thầm:
- Đợi tôi nhé.
Tiếng chuông điện thoại đổ dồn. Hoa Tuyết vừa đưa điện thoại lên tai, chưa kịp "alô", đã nghe giọng đội trưởng lạnh nhạt:
- Em viết báo cáo kiểu gì? Liệt kê tài sản à?
- Dạ?
- Anh muốn một báo cáo chi tiết có đề xuất xử lý đặt lên bàn anh vào ngày mai.
- Dạ.
- Có câu hỏi nào không?
- Dạ không. Chào anh.
Tân tắt điện thoại. Anh ngồi phịch xuống ghế và bật cười. Thôi chết, anh yêu cô gái này mất rồi. Anh biết, không nên yêu phụ nữ thông minh, không còn gì bí ẩn trong mắt nàng, trần trụi với trắng-đen, cuộc đời sẽ mất thú vị. Thật ra bản báo cáo của Hoa Tuyết rất đầy đủ, nhưng quá ngắn gọn. Cô liên tục đặt dấu hỏi bên cạnh vấn đề; không bình luận, không đề xuất hướng xử lý, chỉ là những dấu chấm hỏi. Sự chặt chẽ đến mức có thể hiểu thiếu một dấu phẩy sẽ là thiếu. Thoạt đầu, anh sợ cô là người mới, có khuynh hướng sợ người khác không hiểu ý mình, thừa giấy vẽ voi. Bây giờ, anh lại muốn cô viết càng nhiều càng tốt, anh muốn đọc cô qua bản báo cáo của cô. Nhưng anh chợt hiểu, ngày mai, anh sẽ có một bản báo cáo khác dài hơn một tí, chẳng hạn cô sẽ thay cho cái kết lúc đầu: Đề nghị Ban chỉ huy cho hướng điều tra xử lý, thành câu: Tổng hợp những dấu hỏi trên, đề nghị Ban chỉ huy cho hướng điều tra xử lý. Thật là một cô gái khôn ngoan, biết tổ ong vò vẽ nên rất cẩn trọng, không muốn điều tra tiếp, chờ quyết định của cấp trên. Anh thở dài, giá cô đừng lấy dấu tay, coi như Cao Dũng Tiến vô thừa nhận bị tai nạn giao thông thì hay quá, có thể khép hồ sơ, chờ đến khi anh ta tỉnh lại sẽ tính tiếp. Anh ta có tỉnh lại hay không, bác sĩ còn không chắc, ngày tháng còn dài, rồi sẽ chìm vào quên lãng là chuyện có thể làm được.




...........

to be continued

Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2010

ĐÔI BỜ

Em chờ đã bao năm rồi đó
Tình chở đi còn lại mấy bây giờ?
Con đò cũ đã dời bến đỗ
Một đôi bờ xa lạ, có buồn không?

VIẾT TIẾP

Bao nhiêu năm, cuộc hành trình
Một mình đi, một mình về, thế thôi
Bờ ao, ruộng mạ, chân quê
Cổng nhà hoa nắng, mừng ta trở về
Lá khô nâu, rụng đầy thềm

******

NHỚ NHÀ

Ta nhớ đường về hoa nắng bay
Đồng xanh như lụa, gió đong đầy
Hàng cau trước ngõ quây đặc trái
Ngọn trúc đào bên cửa nghiêng lay

Ta nhớ tiếng cười vui trong veo
Những buổi trưa ta ra sông chèo
Đàn chim bay liệng về xây tổ
Ta hồn nhiên xây những giấc mơ đời

Ta nhớ những ngày ta đi xa
Hàng cau hiu quạnh, dáng cha gầy
Thềm nhà lá rụng không ai quét
Những cọng cỏ gầy chen nhau xanh

Thương bóng quê nhà, thương bóng cha
Chiều nghiêng quá tím nỗi nhớ nhà
Ta ở quê người, quen xứ lạ
Vẫn không quen được nỗi nhớ nhà

******

QUÊ HƯƠNG TRONG TRÁI TIM TÔI

Quê hương trong bóng con đò
Trong câu hát bội, trong lời mẹ ru
Quê hương trong tiếng lá reo
Tiếng chuông chùa đổ, khói chiều miên man
Quê hương trong vắt ao làng
Vẽ đôi cò trắng về ngang liếc nhìn
Ta đi mấy núi, mấy non
Thấy con đò - nhớ, thấy sông xa - buồn
Tiếng đàn bầu nghe mà thương

KHÚC ĐỒNG DAO

Ta đi tìm lời đồng dao trong lời ru của mẹ
Lời võng trưa hè, lời tre kẽo kẹt
Chòm râu ông dài hơn tiên gấp bội
Miếng trầu bà nhai đỏ lời chú Cuội

Ta đi tìm lời đồng dao thời trẻ con rắc rối
Lũ yêu tinh núp ngoài đồng hội
Đêm đêm ta ghé mắt chờ
Chỉ nghe lũ đàn ễnh ương học nói

Ta đi tìm lời đồng dao thời tóc thề
Những cánh đồng hoang mơ mùa gặt hái
Những trái tim son, nụ cười vụng dại
Ngớ ngẩn yêu thương, ngớ ngẩn buồn

Ta đi tìm lời đồng dao thời tóc búi
Đâu còn trúc xinh cho xe ngựa rộn rịp sân đình
đâu còn tơ hồng cho người ngồi khâu bên cửa sổ
Những gã hát rong đã già hết hơi rồi

Lời đồng dao cứ nửa chừng là đứt
Dẫu chưa đến cổng nhà trời
Ta cứ hát khúc đồng dao cho ta nghe chơi

******