Thứ Hai, 22 tháng 3, 2010

Friday, 19. March 2010, 22:55:17

Hôm nay kênh Star Movies đang chiếu lại phim SỰ IM LẶNG CỦA BẦY CỪU. Vừa xem phim, vừa gõ lóc bóc. Hì, nghĩ lại mới thấy hình như tôi rất ít khi chuyên tâm việc gì, cứ như là thời gian không đủ để vừa làm việc, vừa thu thập thêm cái gì đó, ít nhất cũng là nghe nhạc hòa tấu. Vì rằng nhạc có lời thường làm tôi mất tập trung.

Có một thời, người ta nói rất nhiều về bộ phim kinh điển từng đoạt 5 giải Oscar này (phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản hay nhất, diễn viên nam nữ chính xuất sắc nhất). Tôi cũng rất thích phim này, dù rằng tôi thật ra là sợ câu chuyện đó. Tiết tấu phim chậm, đầy suy tư, sự kinh khủng như con thú của thế giới tư duy trong hai nhân vật phản diện, một thì quá thông minh, quá hiểu biết và một thì như con vật ngu si chỉ làm theo bản năng thú tính của mình.

Tôi vừa xem, vừa nghĩ ngợi về cái title của bộ phim. Với bản thân tôi, một cái title rất quan trọng và tôi nghĩ người khác cũng thế khi đặt title cho tác phẩm của họ. Bầy cừu theo nghĩa đen, hẳn là bầy cừu trong trí nhớ của cô thanh tra tập sự. Bầy cừu đó kêu rên thảm thiết vì bị giết. Và chỉ khi đã chết hoặc là chúng sợ hãi đến mức không có khả năng kêu khóc thì chúng sẽ im lặng. Điều này làm tôi nhớ đến hình ảnh của những chú chim non trong tuổi thơ của tôi, vì sợ những con rắn lục đã câm lặng chờ đến lúc bị rắn ăn lần lượt tất cả.

Bầy cừu theo nghĩa bóng, có lẽ đó là những con người qua mắt bác sĩ Lecter, cũng dễ hiểu, dễ hại, dễ lừa như thể họ là những con cừu, cắm đầu chạy theo con cừu chạy trước, không cần biết phía trước là thế nào, có thể là vực sâu, đâm đầu chết cả cũng nên.

Xem xong, thật mệt mỏi, lại cũng giận mình tự nhiên lại xem một cái phim "trời ơi" làm cảm giác sợ con người lại giống như mới tinh. Mất bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức mới làm mình cười được, ồ, nghĩ theo hướng tích cực nhé, coi như khởi động lại bản năng chống trả, vượt qua sự mệt mỏi, chán ngán thôi mà, thế giới hòa bình quá cũng nhàm hả, hì.

Nhiều khi tôi thực sự vẫn ghét mình vì không thể tự vượt qua được cảm giác chán ngán dù đang lẩn đâu đó giữa đám đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét